Bệnh lậu có tác hại không và điều trị ra sao?

Bệnh lậu được coi là bệnh xã hội còn tồn tại khá phổ biến hiện thời, gây tai hại vô cùng cao đến sức khỏe, cuộc sống của cả người bệnh và cộng đồng xung quanh. Khi mới bị nhiễm song cầu lậu khuẩn, vi khuẩn lậu sẽ làm hại trực tiếp đến niệu đạo, trực tràng và cổ họng ở cả nam và nữ. Để hiểu sâu sắc hơn mức độ ảnh hưởng và giải pháp chữa trị ra sao, chúng ta cùng theo dõi một vài thông tin được trả lời sau đây.
Các biến chứng nguy hại xảy ra khi mắc nhiễm song cầu lậu khuẩn
Như nhiều người đã biết, bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, một vài trường hợp khác là do truyền nhiễm khi sinh con, truyền nhiễm gián tiếp qua đồ dùng cá nhân của người bệnh. Hiện tượng điển hình của bệnh lậu là: Huyết trắng ra nhiều, cô bé chảy máu giữa chu kỳ (ở chị em), ở "phái mạnh" thường có dấu hiệu chảy mủ niệu đạo, đi tiểu ra máu. Đồng thời, còn xuất hiện biểu hiện đau khi ân ái, đau cơ quan vùng chậu… ở cả nam và nữ. Theo thống kê hàng năm, tỉ lệ nhiễm bệnh lậu ước tính khoảng trên 10.000 mỗi năm tại Việt Nam.
Một vài tác hại nguy hiểm xảy ra khi truyền nhiễm song cầu lậu khuẩn thường là:
- Vô sinh ở phụ nữ: Bởi bệnh lậu có thể đi  sâu vào trong ống dẫn trứng và tử cung, bởi vậy sẽ gây viêm khu vực vùng chậu cũng có thể để lại sẹo và tắc ống dẫn trứng, tử cung… Do đó, tỉ lệ có thai là rất ít, đa số có thể gây vô sinh thứ phát. Bên cạnh đó, còn gây ra nhiều triệu chứng tác động như là đau bụng, đau lưng, quan hệ đau và có mùi ở âm đạo rất khó chịu.
- Vô sinh ở "đấng mày râu": Bệnh lậu khám chữa không đúng thời điểm và đúng phương pháp sẽ gây biến chứng viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn. Như thế, tỉ lệ vô sinh khi bị biến chứng là khá lớn.
- Nhiễm trùng lây truyền đến các khớp và một vài vùng khác của cơ thể. Các vi khuẩn gây bệnh lậu có thể lây lan qua đường máu và lây truyền qua một số bộ phận khác của cơ thể, kể cả khớp. Sốt, phát ban, vết loét da, đau khớp, sưng và cứng khớp.


- Tăng nguy cơ mắc nhiễm bệnh khác: Bệnh lậu có thể làm tăng nguy cơ lây truyền một vài bệnh tình dục và bệnh nhiễm trùng khác như là HIV/AIDS, bệnh giang mai, bệnh chlamydia, bệnh sùi mào gà, bệnh mụn rộp sinh dục…
- Một số nguy hại ở trẻ sơ sinh. Em bé mắc lậu từ mẹ trong khi sinh có thể bị mù, để lại các vết loét trên da đầu, viêm nhiễm khớp và một vài viêm nhiễm khác.
Kỹ thuật chữa trị bệnh lậu ra sao?
Theo một vài bác sĩ Phòng khám đa khoa Thiên Hòa cho rằng, bệnh lậu ở mỗi người, ở mỗi tình huống lại có phương pháp chữa trị khác nhau, cụ thể:
- Khám chữa bệnh lậu ở người lớn: thường ở người lớn bệnh lậu được khôi phục tình trạng bằng thuốc kháng sinh, thuốc sẽ được tiêm hoặc uống theo phác đồ điều trị mà một vài thầy thuốc đưa ra.
- Bệnh lậu chữa cho các đối tác: Những bác sĩ bệnh sinh dục khuyên mọi người rằng, nên điều trị song song bệnh lậu cho cả đối tác để tránh tái nhiễm bệnh cho nhau. Khi này, đối tác phải áp dụng một vài xét nghiệm để tìm bệnh lậu, nhận biết ra bệnh phải khám chữa ngay theo phương án trị liệu của bác sĩ.
- Khám chữa bệnh lậu cho trẻ sơ sinh: Đối với tình trạng trẻ mắc nhiễm bệnh lậu từ người mẹ, phải khôi phục tình trạng ngay lập tức. Em bé ra đời từ mẹ mắc bệnh lậu nhận được một loại thuốc mắt ngay sau khi sinh để giảm thiểu nhiễm trùng. Nếu bị viêm mắt gia tăng, trẻ sơ sinh có thể chữa trị bằng kháng sinh.