Những điều cần nắm rõ khi bị đau bụng hành kinh

Rất nhiều nữ giới có hình thái đau bụng kinh trong một số ngày hành kinh. Điều này, gây ra khá nhiều khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữ. Đau bụng kinh có thể cũng là chuỗi biểu hiện rối loạn kinh nguyệt hoặc là do endometriosis hoặc u xơ tử cung. Bởi vậy, trong một số trường hợp đau bụng quá mức và có một số khác thường phụ nữ cần phải tìm ra lý do và trị liệu để làm giảm cơn đau. Những nội dụng ở dưới, sẽ giúp ích vô cùng lớn cho phái yếu, mọi người nên tìm hiểu.
Thế nào là đau bụng kinh và nguyên do dẫn đến bệnh?
Đau bụng kinh là tình trạng đau tức hay chuột rút nhói đau ở bụng dưới. Nhiều phái yếu đau bụng nguyệt san trải nghiệm ngay trước và trong thời gian nguyệt san của họ. Những tình trạng, đau bụng kinh nữ giới cảm thấy phiền nhiễu, khó chịu. Tuy nhiên lại có những tình huống nặng nề gây tác hại rất nghiêm trọng đến hoạt động trong ngày hay trong nhiều ngày. Biểu hiện cụ thể của nó bao gồm:
- Đau âm ỉ, hay chuột rút nhói đau ở bụng dưới.
- Đau lan xuống vùng thấp và đùi
Những tình huống đau bụng kinh còn có cảm giác buồn nôn, ói mửa, phân lỏng, bị ra mồ hôi, chóng mặt… Nữ giới cần phải đi gặp bác sĩ khi đã có kinh vài năm rồi mà vẫn gặp phải tình trạng đau bụng chuột rút.
Theo những thầy thuốc trung tâm y tế phụ khoa Thiên Hòa cho biết, tác nhân đau bụng kinh có thể là do:
- Trong thời kỳ kinh nguyệt, co bóp của tử cung để giúp đẩy máu kinh ra bên ngoài. Sự co bóp này sẽ được Prostaglandin thúc đẩy và gây ra một số cơn co thắt cơ dạ con. Nghiêm trọng hơn sự có bóp của prostaglandin ở dạ con có thể gây đau bụng chuột rút.


- Phần lớn các bác sĩ tin rằng một vài cơn co thắt nặng sẽ gây teo các mạch máu nuôi dạ con. Từ đó, gây ra những cơn đau và đau thắt ngực.
- Một vài tình huống đau bụng kinh khác có thể là do các bệnh lý gây nên như lạc nội mạc tử cung, U xơ tử cung, bệnh viêm nhiễm cơ quan vùng chậu (PID), cổ tử cung hẹp.
- Một vài yếu tố có thể làm tăng nguy hại gây đau bụng kinh như bạn gái đang ở tuổi dậy thì thường là dưới 20 (hành kinh cũng chưa đi vào ổn định), một vài người bị rong kinh, chưa sinh em nhỏ bao giờ…
Khắc phục chứng đau bụng kinh ở phái đẹp
- Chính yếu những tình trạng đau bụng kinh, phụ nữ thường mua thuốc giảm đau về uống như thuốc không steroid chống viêm (NSAID) – thuốc này sẽ dùng theo toa đơn của bác sĩ đưa ra, thường uống một ngày trước khi thời kỳ kinh bắt đầu. Toa NSAIDs, như acid mefenamic (Ponstel) cũng có sẵn.
- Thuốc dự phòng thai chứa hormone cũng có thể ngăn chặn sự rụng trứng và giảm tình trạng nghiêm trọng của đau bụng kinh.
- Những tình trạng do những căn bệnh tiềm ẩn như endometriosis cũng có thể u xơ… thì cần phải ứng dụng ngoại khoa loại bỏ một số tế bào bất thường có thể giúp giảm biểu hiện bệnh.
- Một vài cách khắc phục khác như là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng hay sử dụng một miếng đệm nóng hoặc chai nước ấm đặt lên bụng để giảm cơn đau. Những bài thuốc dân gian có thể cải thiện được chứng đau bụng như: ăn trứng với ngải cứu, uống nước đậu đỏ, đắp gừng tươi, uống nước cây ích mẫu…
- Bên cạnh đó nữ giới có thể khắc phục bệnh bằng cách: Giảm căng thẳng trong cuộc sống bằng cách tham gia những hoạt động xã hội, yoga, thiền định; châm cứu; bổ sung vitamin E và omega-3, các tìm hiểu đã chỉ ra rằng vitamin E thiamin, và omega-3 bổ sung có thể khiến giảm đau bụng kinh…
Như phụ nữ đều biết, đau bụng kinh, rối loạn nguyệt san, rong kinh… đều là một số hiện tượng hay gặp ở chị em và nó gây tác động khá lớn tới sinh hoạt, cuộc sống thường ngày, thậm chí là sức khỏe phụ khoa. Thành thử, phái yếu cần phải hết sức cẩn trọng khi có một số bất thường xảy ra. Hãy đi thăm khám phụ khoa và khắc phục tình trạng ngay khi có đi đến nhiều tác hại. Trong tình trạng có nhu cầu biết thêm vấn đề hay có lo ngại gì? Hãy liên hệ ngay tới trung tâm y tế phụ khoa Thiên Hòa, các bác sĩ sẽ chia sẻ và chỉ định cụ thể.