Triệu chứng thường gặp của bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs)

Triệu chứng thường gặp của bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STDs)
Phụ nữ nên biết về các biểu hiện STD có thể giúp phát hiện và thăm khám sớm. Một số triệu chứng phổ biến nhất được mô tả dưới đây.
- Những thay đổi trong tiểu tiện: Một STD có thể có biểu hiện đau hoặc cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, cần đi tiểu thường xuyên hơn, hoặc sự hiện diện của máu trong nước tiểu.
- Bất thường tiết dịch âm đạo: Việc xem xét và tính thống nhất của thay đổi dịch tiết âm đạo liên tục thông qua các chu kỳ của một người phụ nữ. Dày, có mủ màu trắng có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng nấm men. Khi dịch có màu vàng hoặc màu xanh lá cây, nó có thể chỉ ra bệnh lậu hoặc nhiễm Trichomonas .
- Ngứa âm đạo và xung quanh: Ngứa là một triệu chứng không đặc hiệu có thể có hoặc không có thể liên quan đến một STD. Nguyên nhân liên quan đến sex cho ngứa âm đạo có thể bao gồm: phản ứng dị ứng với bao cao su, nhiễm trùng nấm men, rận mu hay ghẻ, mụn cóc sinh dục.


Giai đoạn đầu của hầu hết các bệnh STDs do vi khuẩn và virus
- Đau khi quan hệ tình dục: Triệu chứng này thường bị bỏ qua, nhưng đau bụng hoặc vùng chậu có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu (PID). PID thường được gây ra bởi một giai đoạn tiến triển của nhiễm chlamydia hoặc bệnh lậu.
- Chảy máu bất thường: chảy máu bất thường là một dấu hiệu có thể có của vấn đề sinh sản hoặc PID khác từ một STD.
- Phát ban hoặc lở loét: loét hoặc nổi mụn nhỏ xung quanh miệng hoặc âm đạo có thể chỉ ra herpes, HPV, hay giang mai .
Phòng ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục
Mọi người đều cần có biện pháp phòng ngừa nhất định để tránh bị nhiễm hay lây STDs.
- Hãy kiểm tra và thăm khám bệnh thường xuyên: Thông thường, phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm Pap smear 3-5 năm. Nó cũng quan trọng để yêu cầu nếu bạn cần được kiểm tra cho bất kỳ bệnh STDs khác và nên tiêm phòng HPV được đề nghị. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc thử nghiệm STD nếu bạn quan hệ tình dục.
- Sử dụng biện pháp bảo vệ: Cho dù đó là cho âm đạo, hậu môn hay miệng, bao cao su có thể giúp bảo vệ cả bạn và đối tác của bạn. Chất diệt tinh trùng, các thuốc tránh thai, và các hình thức tránh thai có thể bảo vệ chống lại mang thai, nhưng họ không bảo vệ chống lại các bệnh STDs.
- Giao tiếp: Nói chuyện trung thực với cả bác sĩ của bạn và đối tác của bạn về lịch sử tình dục là điều cần thiết.
STDs và mang thai
Phụ nữ bị STDs trong khi mang thai. Bởi vì nhiều bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng, một số phụ nữ không nhận ra họ đang bị nhiễm bệnh. Vì lý do này, các bác sĩ sẽ đưa một bảng STD đầy đủ vào đầu thời kỳ của thai kỳ.
Các bệnh nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng cho bạn và em bé của bạn. Bạn có thể vượt qua các bệnh STDs cho con bạn trong khi mang thai hoặc khi sinh ra, nên điều trị sớm là điều cần thiết. Tất cả các bệnh STDs có thể được xử lý một cách an toàn với thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang thai. Nhiễm virus có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus để ngăn chặn khả năng truyền bệnh cho con của bạn.

Phải làm gì khi bạn đã được chẩn đoán
Dưới đây là một vài điều bạn nên làm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh STDs:
- Bắt đầu điều trị ngay lập tức.
- Liên lạc với đối tác của bạn và cho họ biết rằng họ cần phải làm xét nghiệm và điều trị bệnh.
- Tránh quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bị nhiễm trùng hoặc là chữa khỏi hoặc cho đến khi bác sĩ cho phép phê duyệt. Trong trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn, bạn nên đợi cho đến khi thuốc điều trị triệt để vi khuẩn.

- Đối với nhiễm trùng do virus, chờ đợi đủ lâu để đối tác của bạn có đang dùng thuốc kháng virus, nếu cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm cho họ. Bác sĩ của bạn sẽ có thể cung cấp cho bạn những khung thời gian chính xác.