Những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến

Nếu trước kia người ta thường gọi một vài bệnh tật lây lan lây bệnh qua đường tình dục là bệnh lý “hoa liễu” để ám chỉ căn chứng bệnh liên quan quay lại gái mại dâm, lầu xanh, kĩ viện. nhưng ngày nay người ta lại gọi nó với cái tên là bệnh “xã hội”. Bởi một số bệnh lây lan lây qua đường tình dục ngày càng trở phải phổ biến và bệnh không loại trừ bất cứ một ai, dù là nam hay nữ. Vậy tại sao lại nhiều người mắc những căn bệnh hoa liễu này? Rất đơn giản rất có thể là do họ sinh hoạt tình dục không an toàn hoặc vệ sinh cá nhân thường nhật không đảm bảo sẽ. Chính vì vậy, hôm nay chuyên mục chức năng az sẽ giúp bệnh nhân tìm hiểu về một số bệnh lý truyền bệnh qua đường tình dục.

bệnh tật giang mai: do xoắn khuẩn giang mai sau khi xâm lấn vào da cùng niêm mạc sẽ dẫn tới săng giang mai. Săng giang mai là các nốt ban xuất hiện ở khắp cơ quan sinh dục như câu nhỏ, bao quy đầu, rãnh dương vật, âm đạo, cổ tử cung… Sau đó những nốt ban sẽ lan rộng ra và lở loét nhưng không gây đau và không dẫn tới ngứa cho bệnh nhân. Giang mai lây bệnh lây lan chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn và chứng bệnh ở cấp độ đầu có chức năng lây bệnh truyền bệnh mạnh đặc biệt và càng sau này thì càng thuyên giảm.

– chứng bệnh lậu: là căn chứng bệnh truyền lây lan chủ yếu qua con đường tình dục. Khi mới mắc benh lau bệnh nhân thường có những tình trạng như phát sốt, đái buốt, tiểu rát, họng vừa đỏ vừa đau, khi dịch tiết ra có màu vàng hoặc màu xanh đi cùng mùi hôi. Nếu chứng bệnh lậu không được nhận biết với điều trị đúng thời điểm rất có thể gây nên những nguy hại đối với nam như nhiễm trùng tinh hoàn, nhiễm trùng tuyến tiền liệt, ở nữ thì có thể dẫn đến nhiễm trùng vùng chậu, nhiễm trùng ống dẫn chứng thậm chí hiếm muộn.




– bệnh lý Chlamydia: thường xuất hiện kèm và bệnh lậu. Căn bệnh này cũng chủ yếu do giao hợp không an toàn dẫn tới. triệu chứng ban đầu ở phụ nữ mắc bệnh lý là tiết dịch âm đạo bất thường, đau sau khi giao hợp, đi đái thường theo đó cảm thấy rát, buốt. Còn đối với nam thì sẽ nhận thấy dịch tiết ra ở đầu dương vật, với ngứa ở quanh bao dương vật hoặc tinh hoàn sưng lên. Tuy nhiên, hầu hết các người mắc bệnh lý Chlamydia ở giai đoạn đầu thì hầu như đều không có triệu chứng gì đặc biệt phải người bệnh thường chủ quan với không điều trị sớm.

– Bệnh sùi mào gà : là căn chứng bệnh do vi rút HPV gây nên. Cũng như những chứng bệnh khác, ban đầu bệnh lý này không có dấu hiệu gì nhất. Chỉ sau 3- 6 tuần bệnh mới bắt đầu xuất hiện các nốt sùi màu hồng giống như hoa mào gà hoặc súp lơ sau đó một số nốt sùi này sẽ lan rộng ra khắp cơ quan sinh dục ở cả nam cùng nữ. Nếu không được tìm ra cùng chữa trị kịp thời chứng bệnh ra biến chứng cùng dẫn tới nhiễm trùng vùng chậu, nhiễm trùng tuyến tiền liệt thậm chí gây ung thư câu nhỏ, ung thư cổ tử cung, cùng vô sinh.

– Mụn rộp sinh dục: bệnh do vi rút gây nên với xuất hiện các mụn rộp ở cơ quan sinh dục, ở hậu môn với miệng. một vài mụn rộp này thường gay cảm giác đau, ngứa, khó chịu đối với bạn. những triệu chứng đi kèm nhưng mà thiếu gặp là dịch mủ ở quy đầu và âm đạo, sốt, đau đầu, hạch bạch huyết sưng to. bệnh lý này sẽ gây nhiễm trùng nhiễm bệnh vùng sinh dục đối với cả nam với nữ nếu không được điều trị kịp thời.

– Hạ cam: là một căn bệnh lý lạ, xuất hiện chính yếu ở những nước vùng nhiệt đới. bệnh không lan truyền nhiễm bệnh qua da, hay hắt hơi, sổ mũi… mà chỉ lây nhiễm bệnh qua con đường tình dục. biểu hiện của chứng bệnh là ở cơ quan sinh dục xuất hiện những mụn mủ hình tròn, hoặc hình bầu dục, bờ viền ngoài cứng màu đỏ, viền trong màu vàng, những vết loét ngày càng sâu hơn cùng có tình trạng sưng phù. Nếu không được chữa trị bệnh tật sẽ gây nên viêm phần phụ, để lại khá nhiều vết sẹo ở cơ quan sinh dục. mặt khác, đối với một vài người mắc bệnh tật hạ cam thì cũng có sức khỏe cao mắc một vài bệnh lý như lậu, giang mai và HIV…

– Rận mu: là bệnh do loại rận mu gây ra, thường xuất hiện nhiều ở “vùng sinh dục” bởi nơi đó có rất nhiều lông mu đặc biệt. Người mắc chứng bệnh này thường có cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu đi theo một vài nốt mẩn đỏ nổi lên. Nếu để ý thì có thể nhận biết nơi rận mu hút máu xuất hiện những vết xám xanh hoặc xám đen đồng thời rất có thể nhìn được trứng với rận mu bám trên cơ thể. chứng bệnh rận mu nếu để lâu sẽ gây ra viêm loét trên diện rộng và truyền bệnh lan truyền từ người này sang người khác cùng tốc độ chóng mặt.

– nhiễm trùng gan siêu vi B: đây cũng là căn bệnh tật lan truyền truyền bệnh qua con đường tình dục. chứng bệnh này sẽ khiến đối với bạn cảm thấy suy yếu, chán ăn, gây nên tổn hại những cơ quan nội tạng, vàng da.

– Ghẻ: là bệnh lý rất dễ lây bệnh nhiễm với thường xuất hiện khắp cơ thể. Nếu ghẻ xuất hiện ở “vùng sinh dục” thì sẽ rất dễ lây nhiễm đối với bạn tình qua con đường sinh hoạt tình dục.

– HIV: là loại vi rút dẫn tới bệnh tật AIDS, đây là căn bệnh tật thế kỉ và hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa trị. HIV/AIDS chính yếu lan truyền nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn, truyền bệnh lây lan từ mẹ sang con cùng qua đường máu. biểu hiện của bệnh tật sau nhiều năm mới bắt đầu xuất hiện nên rất khó để chữa trị. Vì thế, để phòng tránh căn chứng bệnh này phải cần sử dụng một vài biện pháp an toàn khi giao hợp.